25
เม.ย.
Off

คำศัพท์เกมน่ารู้ Nerf และ Buff คืออะไร?

หลายคนน่าจะเคยได้ยินสองคำนี้มาบ้างแล้ว  โดยเฉพาะเกมที่มีการปรับสมดุลบ่อยๆอย่าง Dota 2 หรือ Overwatch และทุกครั้งที่มีการปรับจะมีดราม่าตลอด วันนี้เราจะพาทุกคนมาทำความรู้จักกับคำว่า  Nerf และ Buff ให้มากขึ้น 

“Buff” และ “Nerf” คืออะไร?

มาที่คำว่า Buff กันก่อน ความหมาย คือ  การเพิ่มความสามารถให้กับบางสิ่งให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ตัวละคร หรือ อาวุธ 
ส่วนคำว่า Nerf นั้น มีความหมายที่ตรงกันข้ามกัน คือ การลดความสามารถของบางสิ่งลงนั้น เพี่อให้ตัวเกมมีความสมดุลขึ้น

บางคนอาจจะยังไม่เห็นภาพ งั้นจะขอยกตัวอย่าง การ Nerf ที่ทำให้เกิดดราม่า เกี่ยวกับตัวละคร Mercy  จากเกม Overwatch  เมื่อหลายปีก่อนก่อน อย่างที่รู้ดีกันว่า Mercy มีความสามารถในการชุบชีวิตเพื่อนร่วมทีมทั้งหมดได้ ด้วยสกิลอัลติเมท Resurrect ทำให้เธอเป็นตัวละครที่มีคนนิยมเล่นเป็นอันดับ 1 

แต่ในทางกลับกัน การที่เธอจะสามารถชุบเพื่อร่วมทีมได้อย่างสวยงามเพื่อพลิกเกมนั้น ต้องแลกมากับการหลบซ่อนตัวอยู่ในที่กำบัง เพราะ Mercy เป็นฮีโร่สาย Support ที่โดนฆ่าได้ง่ายและมักจะเป็นเป้าหมายแรกๆในการต่อสู้เสมอ 

ด้วยเหตุนี้ Jeff ผู้พัฒนาเกมจึงได้ทำการ เปลี่ยน อัลติเมทของเธอจาก Resurrect ให้กลายเป็น Valkyrie อัลติเมทในรูปแบบใหม่ ที่จะเพิ่มความสามารถให้เธอเคลื่อนไหวบนอากาศได้อย่างอิสระแทน และ Neff ความสามารถของสกิล Resurrect สามารถชุบเพื่อนร่วมทีมได้แค่เพียงคนเดียวจากแต่ก่อนที่ชุบได้ทั้งทีม เพื่อลดความสำคัญของสกิลชุบชีวิตลง ถือว่าเป็นการ Neff ครั้งยิ่งใหญ่ที่จะเปลี่ยนรูปแบบการเล่นของตัวละครไปตลอด หลังจากนั้นก็มีการ Neff Mercy  อยู่เรื่อยๆ  จนทำให้เหล่า ผู้เล่นไม่พอใจเป็นอย่างมาก เพราะส่งผลกระทบต่อรูปแบบการเล่นที่คุ้นเคย 

สรุปการ Nerf และ Buff คือการปรับสมดุลเกม เพื่อให้ไม่เกิดการเลื่อมล้ำของความสามารถของตัวละคร อาจจะะไม่ตรงใจเราบ้างและทำให้ให้เกิดดราม่าอยู่บ่อยครั้ง แต่ก็มีข้อดี คือ ทำให้เรารู้จักการปรับตัวอยู่เสมอ เชื่อว่าการ Nerf และ Buff ต้อง ผ่านการคัดกรองจากผู้พัฒนาเกมมาเรียบร้อยแล้ว ที่เหลือก็อยู่ที่ตัวเราว่าจะรับมือกับมันอย่างไร ลองเปิดใจดูสักครั้ง อาจจะทำให้การเล่นเกมของคุณสนุกกว่าเดิมก็ได้  

ที่มา : dictionary.com 

ป้ายกำกับ:, , , , , , ,